Ghế phóng thoát hiểm máy bay chiến đấu

được trang bị thêm oxi để cung cấp cho phi công qua mũ bay. Nó sẽ giúp phi công hồi tỉnh khi bị ngất bởi gia tốc phóng lớn và cung cấp thêm oxi khi phóng ở độ cao lớn.

kham-pha-ghe-phong-thoat-hiem-k36d-35-cuu-song-hang-ngan-phi-cong-tren-may-bay-chien-dau

Ghế phóng là gì? Vì sao cần tới ghế phóng?

Với máy bay bình thường, khi gặp tai nạn thì có thể nhảy dù khỏi máy bay. Nhưng với thì điều này hoàn toàn không thể thực hiện được vì 3 lí do chính sau đây:.

– Thứ nhất: thời gian. Khi máy bay trúng đạn hoặc gặp sự cố, mạng sống của phi công chỉ có thể được tính bằng giây.

-Thứ hai: tốc độ. Máy bay chiến đấu bay với tốc độ rất lớn. Không thể nhảy dù mà sống sót từ một chiếc máy bay đang bay với vận tốc lớn hơn tốc độ âm thanh.

– Thứ ba: độ cao. Bạn không thể nhảy dù khi máy bay cách mặt đất chỉ vài chục mét.

Đối với đa số máy bay quân sự, ghế phóng là một hệ thống được thiết kế để cứu phi công hay thành viên phi hành đoàn khác trong tình huống khẩn cấp. Ở phần lớn các mẫu thiết kế, ghế được phóng ra khỏi máy bay nhờ một động cơ tên lửa, mang theo phi công. Khi đã ra khỏi máy bay, ghế sẽ bung dù, và hạ cánh an toàn xuống mặt đất.

kham-pha-ghe-phong-thoat-hiem-k36d-35-cuu-song-hang-ngan-phi-cong-tren-may-bay-chien-dau-1

K-36D 3,5 – (Ghế phóng – phiên bản sửa đổi hoàn thiện dòng 36) là loại khẩn cấp seri 2 của gia đình ghế ngồi máy bay K-36 do công ty Zvezda (Ngôi sao) của Nga sản xuất. Nó được sử dụng làm ghế ngồi cho phi hành đoàn, và là phương tiện giúp họ rời khỏi máy bay trong trường hợp nguy hiểm. K-36D 3,5 được các chuyên gia đánh giá là một trong số những loại ghế phóng tốt nhất, đáng tin cậy nhất trên thế giới.

kham-pha-ghe-phong-thoat-hiem-k36d-35-cuu-song-hang-ngan-phi-cong-tren-may-bay-chien-dau-2

Ghế phóng K-36D 3,5 được thiết kế để lắp đặt trên máy bay chiến đấu hiện đại của Nga (MiG-29, Su-24, Su-27, Su-34, Tu-160 v.v.). Ghế có tính đa dụng cao, phù hợp với mọi model máy bay của nhiều nhà sản xuất khác nhau (Sukhoi, Mig,…). Xin lưu ý rằng, mục tiêu của ghế phóng là bảo vệ mạng sống chứ không phải vì sự tiện nghi cho phi công. Trung bình khi ghế phóng hoạt động, cơ thể phi công phải chịu áp lực lên đến 2 tấn, với áp lực như vậy tay chân có thể gãy vụn, cơ cổ không thể giữ được đầu khiến đầu đứt ra. Nhiều phi công đã bị các loại chấn thương nghề nghiệp sau khi sử dụng ghế phóng, gồm cả chấn thương cột sống. Thế nhưng với 100 trường hợp sử dụng ghế phóng K-36D 3,5 trong không quân Nga thì có 97 trường hợp không những bảo toàn được mạng sống cho phi công, mà còn giữ được tình trạng sức khỏe hoàn hảo để tiếp tục phục vụ trong quân ngũ.

kham-pha-ghe-phong-thoat-hiem-k36d-35-cuu-song-hang-ngan-phi-cong-tren-may-bay-chien-dau-3

Ghế phóng có thể đảm bảo thoát hiểm an toàn cho các thành viên phi hành đoàn trong một dải rộng tốc độ và độ cao của máy bay, ở nhiều trạng thái như khi cất cánh, chạy quán tính sau hạ cánh, thoát hiểm tại chỗ,… và được sử dụng kết hợp với các thiết bị bảo hộ khác, chẳng hạn như các bộ quần áo bay kháng áp.

Ghế phóng K-36D 3,5 được trang bị hệ thống điện tử tiên tiến, khiến chiếc ghế có thể “tư duy” và điều chỉnh cho phù hợp nhất với đặc điểm cá nhân người sử dụng như cân nặng, chiều cao, và thời điểm phóng, điều kiện phóng để áp lực lên phi công là nhỏ nhất.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *